Sa bisa ng Joint Resolution 4, s. 2019, inilipat ang awtoridad sa Commission on Human Rights (CHR) upang ipagpatuloy ang distribusyon at pagpapalit sa mga cheke na may problema na hindi natapos gawin ng Human Rights Victims’ Claims Board (HRVCB) noong nagsara ito noong 12 May 2018.
Pinroseso ng CHR ang pinansyal na reparasyon ng 341 na eligible claimants na hindi pa natanggap ang kanilang claims sa ilalim ng Republic Act No. 10368 o “Human Rights Victims Reparation and Recognition Act of 2013.” Ang proseso ay nagsimula noong 08 May 2019 at magtatapos sa 31 December 2019.
Kami ay nananawagan sa mga sumusunod na claimants na hindi pa nakakapag-claim ng kanilang bagong cheke na i-submit ang required documents sa lalong madaling panahon. Ang pondo sa ilalim ng Joint Resolution No. 4, s. 2019 ay available lamang hanggang 31 December 2019.
Ricarte A. Asucena
Guillermo S. Adorable
Solidad G. Ebalan
Emeterio P. De Garcia
Diosdado G. Rosco
Teadoro H. Kusong
William G. Villacarlos
Alfonso J. Lumanda
Victor B. Lovely Jr.
Felimon T. Balguna
Carmen Geraldine E. Planas
Norberto H. Escoltura
Ernesto P. Magcalas Jr.
Lilia F. San Jose
Julita P. Barsana
Jacinto G. Bunyi
Delia B. Bermudez
Melcohor C. Morada
Juilius M. Orfila
Amado M. Mendoza
Brigida B. Arce
Fernando T. Barican
Dennis A. Marasigan
Fe F. Santos
Corazon P. Cayanan
Dorothy T. Crame
Pinapayuhan ang mga nakasaad na claimants na makipag-ugnayan agad sa Joint Resolution Team sa CHR Central office, UP Complex, Diliman, Quezon City. Maaari ding tumawag sa mga sumusunod na numero:
Landline: 02-2948704
Mobile Number: 0928-914-5596
Attention: Ms. Vanessa Johanne O. Bautista
PAALALA: Walang awtoridad ang CHR na i-proseso ang mga bagong application o magdesisyun para sa mga apela ng mga denied claims